Sunday, July 15, 2007

There is a time for everything

It's Sunday afternoon, taking a short break from my very hectic day.... "ang hirap talaga ng nag-iisa." quote of one of my female friends. " Ay, Oo!" sabi ko naman, "...sanayan lang 'yan!". Sanayan nga lang, ngunit nararamdaman ko ang katotohanan ng sinabi ng aking kaibigan! Hay yay yay!!
" Kumusta ka, wonder woman?", my friend greeted. "Pwede ba Darna na lang? Masyado akong maganda para maging Wonder Woman!!", my reply.... just a joke!!! yeah, to curve away my tiredness.
I can't wait for Monday! Sana Monday na ngayon! I will go home and see my loved ones and friends, watch Harry Potter, ( sus, sana abutan ko pa!), see eicher, and tuck my head onto my favorite pillow the whole day. Eat my favorite foods with my meow and pingu! Scare all the people in our compound for 1 day, greet all the tinderas in the palengke on Wednesday morning, not to buy, just to see and greet them! Weird? (Well, someone has to know me better). Finish my painting on our wall... that's right! If still I can, see Jose Rizal before I return to Batangas, ang lupain ng mga matatapang at.....( ehem)! But I have to change attire by Tuesday, put on my corporate dress and be a boss for one day in our company!!! Ano'ng klaseng bakasyon 'yan? Trabaho din? Pwede bang wag na lang akong pumasok? Pwede bang ibang tao na lang muna ang mag-intindi ng mga problema para sa akin? I am shaking by merely seeing the gate of my workplace! My gosh, buti na lang wala akong alta presyon! Kung hindi, natsugi na ang beauty ko noon pa man! Iwanan ka ba namang mag-isa ng mga matatapang mong kasama sa industriya at ipataw lahat sa balikat mo ang lahat ng problema at alalahanin ng kumpanyang yan, at pag may palpak ay kagagaling na sabihing, " bocing, you made a wrong decision! You should have done it this way... or that way!". Huh? Kaya minsan di nila ako masisi na isnabin ko ang mga kagwapuhan at kautakan nila! At kung minsan, di nila ako masisi na I spend an hour or two at starmart instead of talking to them! At kung minsan, di nila ako mapigil na isiping isang araw, mas gusto kong maglagi sa lugar ng mga katutubo, sa lahat ng parte ng Pilipinas, kaysa pumasok sa aking opisina! You know, a bit of encouragement for people like me, helps a lot to keep us going!

Sometimes, I would like to go some places, away from all my works and know again the meaning of the word, " serenity". I"d like to grow old gracefully. I'd like to see myself in the future sitting on a beach with someone before a sunset. My gosh! I can't do that if I will kill myself working almost 24 hours a day! But job calls.... hu hu hu! Nah, but am damn happy at my work in the tribe! So ano'ng inirereklamo ko? Wala lang, sobra lang akong pagod! Na sa sobrang ka bisihan at kapaguran ko ay nalilimutan kong batiin at alalahanin ang dapat kong alalahanin at batiin!! Ay, ang gulo!

I don't like it this way. I'd like to have time. Time for myself, time for my loved ones, time to see and feel that life is an experience to enjoy and appreciate, it doesn't matter if it's raining or shining! But I think, having time is also a matter of choice!


"I'd like to see the forever in your eyes!"


(kainis, napaka sentimental ko ngayon!)

No comments: